
Ô tô: Động lực tăng trưởng đến từ EV, trong khi lợi nhuận vẫn chịu áp lực
Ô tô: Động lực tăng trưởng đến từ EV, trong khi lợi nhuận vẫn chịu áp lực
Doanh số ô tô tại Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 tăng 29% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ đà tăng trưởng vượt trội của VinFast, trong khi các nhà sản xuất truyền thống chỉ ghi nhận mức tăng khoảng 7% so với cùng kỳ. Trong quý III/2025, doanh số xe máy tăng 8% so với cùng kỳ, được hỗ trợ bởi tăng trưởng mạnh của phân khúc xe máy điện, trong khi doanh số của Honda giảm 7% so với cùng kỳ. Chúng tôi ước tính doanh số ô tô quý IV/2025 sẽ giảm 2% so với cùng kỳ do nền so sánh cao, qua đó đưa tăng trưởng cả năm 2025 đạt khoảng 19% so với cùng kỳ. Giai đoạn 2026–2027, doanh số ô tô được dự báo tăng lần lượt 17% và 16% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ VinFast, trong khi các hãng truyền thống chỉ tăng trưởng khiêm tốn ở mức 5% và 6%. Doanh số xe máy của Honda được dự báo giảm 11% và 4% trong năm tài chính 2026–2027, do mất thị phần vào xe điện. Ở mặt bằng định giá hiện tại, chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng đối với toàn ngành. Tuy nhiên, VEA (Khuyến nghị: Tăng tỷ trọng) đang được định giá hấp dẫn, đặc biệt nhờ lợi suất cổ tức cao. Chúng tôi duy trì khuyến nghị Nắm giữ đối với DRC và HAX (nâng từ Giảm tỷ trọng), phản ánh mức định giá hiện tại đã ở ngưỡng hợp lý.